Ngứa ngáy vùng kín tuổi trung niên: Nguyên nhân và giải pháp

11/04/2024 16:05

Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu… là dấu hiệu thường gặp ở nhiều chị em tuổi trung niên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức nên còn chủ quan không chủ động thăm khám, điều trị khi xuất hiện triệu chứng này.

I - Nguyên nhân gây ngứa là gì?

Ngứa vùng kín là tình trạng ngứa râm ran ở âm đạo hoặc mép âm hộ khiến cho chị em cảm thấy khó chịu. Cơn ngứa có thể kéo dài thường xuyên hoặc từng cơn có sự khác nhau về thời gian. Nhiều người cảm thấy ngứa vùng kín nhiều hơn về ban đêm và đỡ ngứa hơn vào ban ngày.

Ngứa vùng kín ở tuổi trung niên xảy ra do hai nguyên nhân chủ yếu đó là:

Ngứa vùng kín có thể do chị em vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách.

Thói quen sinh hoạt: Mặc quần lót quá chật, vệ sinh vùng nhạy cảm không sạch sẽ, không đúng cách, sử dụng dung dịch vệ sinh có thành phần mẫn cảm…

Bệnh lý: Có nhiều trường hợp chị em tuổi trung niên bị ngứa vùng kín do một số bệnh lý gây nên như: Viêm nấm âm đạo, mụn rộp sinh dục, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, rận lông mu, sùi mào gà, lang ben, hắc lào, nấm…

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở chị em tuổi trung niên. Do đó, để xác định nguyên nhân chính xác, rõ bệnh bạn nên đến đến các cơ sở y tế để thăm khám.

II - Dấu hiệu cho thấy bạn cần đi thăm khám

Ngứa vùng kín khiến cho nhiều chị em cảm thấy bứt rứt, khó chịu, ngứa ngáy…Điều này làm ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày và cảm thấy tự ti trong đời sống tình dục.

Nếu như ngứa vùng kín do thói quen sinh hoạt bạn không cần quá lo lắng. Hãy áp dụng một số biện pháp như vệ sinh sạch sẽ, áp dụng mẹo dân gian để khắc phục.

Chị em nên đi khám khi thấy ngứa vùng kín kèm các dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên, nếu chị em bị ngứa vùng kín cùng với một số dấu hiệu sau không nên chủ quan, hãy tới ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám:

- Tăng tiết dịch âm đạo nhiều bất thường kèm theo mùi hôi tanh khó chịu, dịch có màu xanh, màu vàng hoặc xám.

- Đau tức vùng bụng dưới hoặc bị rối loạn đường tiểu.

- Đau rát, khó chịu mỗi khi quan hệ vợ chồng.

- Âm đạo chảy máu bất thường không liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt là máu có màu đen kèm theo những cơn đau thì đây là dấu hiệu bất thường.

- Kinh nguyệt không đều, ra một cách bất thường cũng nên đi thăm khám.

>> Xem thêm: Làm sao để chăm sóc sức khỏe phụ khoa cho chị em ngoài 40?

III - Cách giảm ngứa tại nhà

Nếu chị em bị ngứa vùng kín ở mức độ nhẹ và không kèm theo bất cứ dấu hiệu bất thường nào có thể tham khảo một số cách giảm ngứa ngay tại nhà dưới đây:

Vệ sinh vùng kín bằng lá trà xanh.

Giảm ngứa vùng kín bằng trà xanh: Trà xanh chứa hợp chất Epigallocatechin-3-gallate giúp ngăn ngừa các tác nhân gây viêm nhiễm, nấm, ngứa khó chịu ở vùng kín. Cách thực hiện rất đơn giản bạn lấy 1 nắm lá trà xanh rửa sạch rồi đun cùng 2 lít nước. Dùng nước lá trà xanh vệ sinh vùng kín hàng ngày.

Giảm ngứa bằng lá trầu không: Loại lá này chứa hoạt tính kháng sinh giúp ức chế nhiều loại vi khuẩn và kháng nấm hiệu quả, giúp làm sạch, giảm ngứa vùng kín an toàn. Cách thực hiện cũng tương tự như dùng lá trà xanh.

Lá ổi: Trong lá ổi có chứa tinh dầu và hoạt chất giúp ức chế sự lây lan của vi khuẩn. Đồng thời, phòng ngừa và trị viêm ngứa vùng kín rất tốt. Chị em dùng 1 nắm lá ổi cho vào nồi đun sôi khoảng 20 phút. Đợi nước nguội rồi dùng để vệ sinh vùng kín hàng ngày cho tới khi triệu chứng ngứa giảm dần.

IV - Lựa chọn DDVS phù hợp sinh lý

Ngoài việc áp dụng các mẹo dân gian nêu trên, chị em tuổi trung niên cũng nên tìm hiểu lựa chọn cho mình một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp sinh lý.

Sản phẩm ngoài tác dụng làm sạch còn giúp khử mùi hôi, giảm ngứa, làm dịu ngay các triệu chứng kích ứng vùng kín như ngứa, sưng đỏ…

Giảm ngứa vùng kín hiệu quả cùng với DDVS Elpis 45+.

Một trong những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ tiêu biểu được nhiều chị em tin dùng hiện nay là Elpis 45+. Đây là sản phẩm dành riêng cho phụ nữ tuổi ngoài 40, chứa những đặc tính nổi trội giúp giải quyết nhiều vấn đề thầm kín khó nói của chị em.

Elpis 45+ với độ pH trung tính phù hợp với sinh lý chị em tuổi ngoài 40. Bên cạnh đó, còn là sự kết hợp của các thành phần sepicalm, lactoserum, acid lactic, vitamin E giúp:

• Làm sạch dịu nhẹ, an toàn vùng kín mà không gây kích ứng, xót, khô rát.

• Khử mùi hôi, ngăn ngừa vi khuẩn, nấm ngứa.

• Dưỡng ẩm vùng kín mềm mại, tươi trẻ

Elpis 45+ được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn cGMP-ASEAN, từ các nguyên liệu nhập khẩu Châu Âu. Đặc biệt, sản phẩm không chứa paraben, không cồn nên dịu nhẹ với làn da nhạy cảm của vùng kín.

Chị em tuổi trung niên không nên chủ quan với tình trạng ngứa vùng kín. Hãy tham khảo các biện pháp giảm ngứa nêu trên kết hợp cùng với Elpis 45+ để sớm lấy lại sự tự tin.

Thông tin chi tiết về Dung dịch vệ sinh Elpis 45+, chị em có thể liên hệ qua:

Hotline miễn phí cước: 1800 1125 (trong giờ hành chính)

Facebook: Elpis 45+

Theo Minh Trí

Ngứa ngáy vùng kín tuổi trung niên: Nguyên nhân và giải pháp - Sống Khỏe